ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เทศบาลตำบลเวียงพางคำ
๑. หลักการและเหตุผล
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติราชการ มุ่งให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เกิดความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเกิดผลสัมฤทธิ์ต่องานบริการที่มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในการให้บริการ ไม่มีขั้นตอนปฏิบัติงานเกินความจำเป็น มีการปรับปรุงภารกิจให้ทันต่อสถานการณ์ ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวก และได้รับการตอบสนองความต้องการ และมีการประเมินผลการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ
ในการนี้ ได้กำหนดให้ส่วนราชการเมื่อได้รับคำร้องเรียน เสนอแนะหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติราชการ อุปสรรค ความยุ่งยาก หรือปัญหาอื่นใดจากบุคคลใด โดยมีข้อมูลและสาระตามสมควร ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้นที่จะต้องพิจารณาดำเนินการให้ลุล่วงไป
๒. การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เทศบาลตำบลเวียงพางคำ
เพื่อให้การบริหารระบบราชการเป็นไปด้วยความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม ควบคู่กับการพัฒนาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตลอดจนดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรวดเร็วประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อเป็นศูนย์รับแจ้งเบาะแสการทุจริต หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเวียงพางคำ จึงได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ขึ้น ซึ่งในกรณีการร้องเรียนที่เกี่ยวกับบุคคลจะมีการเก็บรักษาเรื่องราวไว้เป็นความลับ และปกปิดชื่อผู้ร้องเรียนเพื่อมิให้ผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนจากการร้องเรียน
๓. สถานที่ตั้ง
ตั้งอยู่ ณ งานนิติการและการพาณิชย์ สำนักปลัดเทศบาล(รับผิดชอบการรับเรื่องราวร้องทุกข์) ชั้น ๑ สำนักงานเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
๔. หน้าที่ความรับผิดชอบ
เป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน
๕. วัตถุประสงค์
๕.๑ เพื่อให้การดำเนินงานจัดการข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เทศบาลตำบลเวียงพางคำ มีขั้นตอน/กระบวนการ และแนวทางในการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
๕.๒ เพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนด ระเบียบ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการ ข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ
๖. คำจำกัดความ
-ผู้รับบริการ หมายถึง ผู้ที่มารับบริการจากส่วนราชการและประชาชนทั่วไป
-ผู้มีส่วนได้เสีย หมายถึง ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางบวกและทางลบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการดำเนินการของส่วนราชการ เช่น ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลเวียงพางคำ
-การจัดการข้อร้องเรียน มีความหมายครอบคลุมถึงการจัดการในเรื่องข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์/ ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น/คำชมเชย/การสอบถามหรือการร้องขอข้อมูล
-ผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์ หมายถึง ประชาชนทั่วไป/ผู้มีส่วนได้เสียที่มาติดต่อราชการผ่านช่องทาง ต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ครอบคลุมการร้องเรียน/ร้องทุกข์/การให้ข้อเสนอแนะ/การให้ข้อคิดเห็น/การชมเชย/การร้องขอข้อมูล
-ช่องทางการรับข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ หมายถึง ช่องทางต่างๆ ที่ใช้ในการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เช่น ติดต่อด้วยตนเอง/ติดต่อทางโทรศัพท์/เว็บไซต์/Facebook/E-mail/ไปรษณีย์
๗. ระยะเวลาเปิดให้บริการ
เปิดให้บริการวันจันทร์-วันศุกร์(ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น.
๘. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
๑. นายปัญญา ปัญญาธิ ตำแหน่ง นิติกรชำนาญการ
๒. นายสัมฤทธิรงค์ ภูมิยิ่ง ตำแหน่ง หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล
๓. นายธวิท ติยะกว้าง ตำแหน่ง ปลัดเทศบาล
๑๐. ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบจัดการข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ของหน่วยงาน
๑๐.๑ จัดตั้งศูนย์/จุดรับข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ของประชาชน
๑๐.๒ มอบหมายเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์
๑๐.๓ แจ้งผู้รับผิดชอบให้ส่วนการงานต่างๆทราบเพื่อความสะดวกในการประสานงาน
๑๑. การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์จากช่องทางต่าง ๆ
ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังหน่วยงานจากช่องทางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้
๑. ร้องเรียนด้วยตนเอง :-ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เทศบาลตำบลเวียงพางคำ
๒. ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ :-http://www.wiangphangkham.go.th และ http://www.wpk.go.th
๓. ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ๐๕๓-๖๔๖๕๖๙ โทรสาร ๐๕๓-๖๔๖๕๖๙
๔. ร้องเรียนผ่านทาง Facebook :-www.facebook.com/เทศบาลตำบลเวียงพางคำ-187369798025471/
๕. ร้องเรียนผ่านทาง E - mail :-saraban_05570903@dla.go.th
๖. ร้องเรียนทางไปรษณีย์ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ๕๗๑๓๐
ข่าว ณ. วันที่ 17 ม.ค. 2565 เวลา 10.54 น. โดย คุณ ณัฐดา จับใจนาย
ผู้เข้าชม 168 ท่าน |